
พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
จะต้องมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าถ้าว่าในตอนนี้สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือคำแนะนำผลิตภัณฑ์กำกับไว้ ซึ่งปัจจุบันแปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในตอนนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูก คือ สิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
ปรารถนาเสนอ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และเนื้อหาของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกประเภทเป็นกลุ่ม
จำพวกสินค้าเพื่อจ่ายต่อการจัดประเภท โดยจะมีการทำสารบัญเพื่อไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
จัดทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยวัตถุประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเฉพาะเจาะจงแจ่มแจ้งใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากงานเอกสารโฆษณาประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาจำพวกไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แต่สำหรับ
งานพิมพ์นี้แม้เมื่อคนเอ่ยถึงงานพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนจำเป็นต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปสินค้ารวมทั้งรายละเอียดทันที
แต่เนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความดกและก็ขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุจำพวกระบุรายละเอียด
ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องตามหลักการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำต้องจัดรูปแบบการเดินเรื่อง องค์ประกอบรายละเอียด หมู่ รวมทั้งจำนวน
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่จะต้องผลิต เพราะการต้นแบบการพิมพ์ไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือเพราะว่าจำนวนเล่มจำต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มกับต้นทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์หลายชิ้น
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยทั่วไปควรที่จะใช้ขนาดราว A4 , A5 ,A6 หรือบางทีก็อาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
น้อย เนื่องจากถ้าขนาดที่แปลกเกินไปบางทีก็อาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่ต้องไตร่ตรองเรื่องความสวยสดงดงามเป็นพิเศษนั่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนในที่สุดการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความหนาของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จำเป็นต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพอใจจริงๆและได้โอกาสบริโภคแค่นั้น อาทิเช่น กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว ดังเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลอื่นๆให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการ
พิมพ์แคตตาล็อกจะต้องมีการวางแผนรวมทั้งคิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกหนก่อนที่จะมีการจัดทำ