พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
จะต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าหากว่าในปัจจุบันสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและอาจจะมีคำบรรยายหรือข้อเสนอผลิตภัณฑ์ดูแลไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือต้องมีส่วนประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในขณะนี้
ก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ เป็นต้น
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้องหมายถึงงานเอกสารโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
อยากได้พรีเซนเทชั่น โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อสินค้าแล้วก็รายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดชนิดและประเภทเป็นกรุ๊ป
ชนิดผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจัดหมวดหมู่ โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าหมายด้านการใช้งานของการ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงเด่นชัดใน
ด้านรายละเอียด ต่างจากสิ่งพิมพ์โปรโมทชนิดอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาประเภทไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
งานเอกสารนี้ถ้าเมื่อคนกล่าวถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกท่านจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์แล้วก็รายละเอียดในทันที
แต่ว่าเนื่องจากการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมทั้งมีความครึ้มรวมทั้งขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่ระบุประเภทระบุรายละเอียด
สินค้า และก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างแพร่หลายซึ่งนับว่าผิดต้องตามแนวทางใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมู่ แล้วก็ปริมาณ
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่ต้องผลิต ด้วยเหตุว่าการแบบอย่างการพิมพ์ไม่มีความต่างจากหนังสือเนื่องจากว่าปริมาณเล่มจำต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มค่ากับต้นทุนในการทำแม่พิมพ์จำนวนหลายชิ้น
ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยปกติควรใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
เล็กน้อย ด้วยเหตุว่าถ้าหากขนาดที่แปลกเกินไปอาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่ต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยงามเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ภายใน ดังเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนในที่สุดการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความดกของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วๆไป จำต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพอใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น เป็นต้นว่า กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ดังเช่นว่า ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกจะต้องมีการวางแผนและก็พิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกหนก่อนจะมีการทำ