พิมพ์แคตตาล็อกงานเอกสารแคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ รายละเอียดโดยไม่แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ถ้าว่าในปัจจุบันงานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นงานพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือข้อเสนอแนะสินค้าดูแลไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้กลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือต้องมีองค์ประกอบอย่างบทนำและก็สารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในขณะนี้
ก็คืองาน
พิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ เป็นต้น
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูก คือ งานเอกสารโฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
อยากได้นำเสนอ โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อสินค้าแล้วก็เนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแบ่งประเภทและชนิดเป็นกลุ่ม
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจัดหมวดหมู่ โดยจะมีการจัดทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
ทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยวัตถุประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นกำหนดแจ้งชัดใน
ด้านรายละเอียด ต่างจากงานเอกสารโปรโมทชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดชนิดไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานเอกสารนี้แม้เมื่อคนเอ๋ยถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกคนต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และก็รายละเอียดทันที
แต่เนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความหนาและขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการทำแผ่นพับที่เจาะจงชนิดระบุเนื้อหา
ผลิตภัณฑ์ และทำให้คนทั่วไปเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งนับว่าผิดต้องตามหลักการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจะต้องกำหนดรูปแบบการดำเนินเรื่อง โครงสร้างรายละเอียด หมวด และปริมาณ
หน้า รวมถึงปริมาณเล่มที่จำต้องผลิต เนื่องจากว่าการแบบอย่างการพิมพ์ไม่ได้ต่างอะไรจากหนังสือเนื่องจากว่าจำนวนเล่มจำต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์มากไม่น้อยเลยทีเดียว
ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรจะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งอาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
นิดหน่อย เพราะถ้าเกิดขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางทีอาจจะจำเป็นต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่จำต้องใคร่ครวญเรื่องความงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ข้างใน อาทิเช่น อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วไป ต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความสนใจจริงๆและก็มีโอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น อาทิเช่น กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาซักถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว เป็นต้นว่า ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรจะมีการวางแผนและก็คำนึงถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกคราวก่อนที่จะมีการทำ